DMCA.com Protection Status

Tin tức

Mẹo Hay

Tin Công Nghệ

Khuyến Mại

Cafe Nhiếp Ảnh

So Sánh - Đánh Giá

TOP Sản Phẩm

Chụp ảnh cơ bản

Hướng Dẫn Sử Dụng

Giải Pháp Live Stream Dạy Học - Mùa Dịch Covid 19

Giải Pháp Live Stream Dạy Học - Mùa Dịch Covid 19

13-03-2020, 12:00 AM 1798

Giải Pháp Live Stream Dạy Học - Mùa Dịch Covid 19 

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các trường học phải tạm nghỉ, giáo viên tập làm quen với phương pháp dạy học online với không ít bỡ ngỡ. 
Các video sau khi được livestream sẽ được lưu trữ làm tư liệu học tập cho học sinh
Việc dạy học online do học sinh nghỉ vì dịch Covid-19 sau gần một tháng đã giúp giáo viên có được những trải nghiệm nhất định.
 

Giáo viên vất vả nhưng có lợi cho học sinh

Nói về kinh nghiệm dạy online trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19, thầy Đinh Trọng Nghĩa, dạy môn vật lý Trường THPT chuyên Lê Khiết (Quảng Ngãi), cho biết: “Thứ nhất là việc quay phim. Các giáo viên trẻ có thể dễ dàng thao tác trên máy móc, thiết bị nhưng đối với các giáo viên lớn tuổi thì có đôi chút khó khăn. Thứ hai đó là trình độ quay phim. Các giáo viên hầu hết đều khó khăn khi chỉnh các góc quay của máy. Mình chỉ để một góc cố định để có thể lấy bao quát toàn bảng để giảng cho các em. Tuy nhiên điều này có lợi cho học sinh khi các em có thể quan sát rõ bài giảng”.
 
 
Theo thầy Nghĩa, tuy giáo viên gặp một số khó khăn nhưng việc chuẩn bị bài giảng online sẽ có lợi cho học sinh so với việc giảng dạy truyền thống. Thầy Nghĩa chia sẻ: “Giáo viên chuẩn bị bài giảng mỗi lần livestream khá chuẩn và kỹ nên học sinh có thể linh động trong việc tiếp thu bài giảng. Học sinh có thể học bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, học sinh có thể điều chỉnh dừng lại, nghiền ngẫm bài giảng, khi nào hiểu lại tiếp tục học. Còn bạn nào học tốt thì có thể tua nhanh bài giảng".
 
 
Đối với việc làm bài tập về nhà , thầy Nghĩa cho biết: "Sau khi kết thúc bài giảng, mình giao bài tập về nhà trong một nhóm chat riêng của mỗi lớp. Các học sinh sẽ giải bài tập vào vở xong chụp hình lại và gửi riêng cho thầy, thầy sẽ chấm bài và gửi ngay điểm lại vào trong nhóm. Để tránh tình trạng các bạn copy bài nhau thì mình chỉ để phần điểm và bôi mờ đi phần lời giải".
Thầy Trương Duy Hướng (giáo viên hóa học, Trường THPT chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi) cho biết: “Về mặt thiết bị cũng tương đối dễ dàng vì các em hầu hết có thể sử dụng điện thoại, máy tính bảng, vi tính để học tập. Tuy nhiên không thể nói là không có khó khăn.”
 
Để có thể Live Stream hiệu quả cũng cần phải có sự đầu tư về mặt thiết bị cũng như công sức, sau đây là một vài thông tin mà Techspot muốn chia sẻ với các bản để có thể xây dựng được một hệ thống live stream chuyên nghiệp một cách đơn giản nhất: 

1. Camera

Camera láy làm trong livestream phải cung cấp được hai yêu cầu cơ bản:

●Có cổng HDMI hoặc SDI output

●Có clean feed (hay clean video output)

Clean feed (hay clean video output) có thể được hiểu là tín hiệu video “sạch”, k bao gồm đồ họa và text.

Một số máy DSLR dù có HDMI output nhưng no có clean feed thì cũng không thể sử dụng để livestream.

Bạn có thể xem qua danh sách camera tại đây.

2. Chân máy ảnh

Để có thể đặt máy ảnh ở vị trí thuận lợi nhất, cũng như chống rung lắc, chúng ta có thể sử dụng các loại chân máy ảnh (tripod) để cố định máy.

Tham khảo các loại chân máy tại đây.

3. Thiết bị nhận tín hiệu video (thiết bị capture)

Máy tính về cơ bản không thể tự mình hiểu được tín hiệu video từ máy quay đưa vào (ngoại trừ tín hiệu video từ Webcam USB). Vậy nên, để đưa tín hiệu video vào máy tính và livestream, bạn cần phải dụng thêm thiết bị hỗ trợ từ bên ngoài.

Các thiết bị này thường được gọi là thiết bị capture, cho phép máy tính nhận tín hiệu SDI hoặc HDMI từ máy quay.

Tùy vào việc bạn láy làm máy tính để bàn (PC) tốt laptop, macbook, hoặc thiết bị di động để livestream mà bạn cần sử dụng các loại thiết bị capture không giống nhau.

Dưới đây là danh mục các thiết bị capture và mức độ tương thích:

4. Microphone + Thiết bị nhận tín hiệu âm thanh

Bạn nên dùng thêm microphone để có được chất số lượng âm thanh good hơn. so với khán giả, image hơi mờ một chút thì k ảnh hưởng gì nhiều, nhưng âm thanh khó nghe lại đem đến cảm giác cực kỳ khó chịu. Âm thanh tốt thì cảm nhận về chương trình cũng khả thi hơn nhiều. Vậy nên, đầu tư thêm một chút cho âm thanh sẽ no thừa.

Bạn đủ sức thiết lập hệ thống âm thanh của mình một cách thức đơn giản là gắn microphone vào máy quay. Khi đó, tín hiệu âm thanh sẽ đi chung với tín hiệu video và bạn k cần làm thêm gì nữa.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một hệ thống âm thanh riêng nếu như sự kiện bạn livestream yêu cầu phải có hệ thống âm thanh chuyên nghiệp (như liveshow ca nhạc chẳng hạn)

Trong trường hợp thiết bị capture hình ảnh mà bạn vừa mới sử dụng không có hỗ trợ âm thanh, bạn cần phải dùng thêm thiết bị hỗ trợ nhận âm thanh.

Tuy nhiên, phần lớn thiết bị capture hình ảnh của Blackmagic Design đều có hỗ trợ ngành âm thanh nên bạn k cần phải lo lắng về chuyện này.

Tham khảo một số sản phẩm micro và bộ thu phát tín hiệu tại đây.

5. Máy tính

Với các thiết bị ở trên, bạn cần dùng máy tính có cấu hình từ trung – cao cấp trở lên.

Riêng đối với website Presenter, bạn đủ sức sử dụng bất cứ loại nào. Vì thiết bị này đã thực hiện tất cả thao tác encoding rồi, bạn chỉ việc gắn vào và livestream thôi chứ không phải xử lý gì nữa.

6. Công cụ livestream ( Ứng dụng livestream miễn phí)

Các ứng dụng livestream phổ biến gần đây là: vMix, Wirecast, OBS, 

Bạn đủ nội lực dùng bản free hoặc bản trả tiền, tùy thuộc nhu cầu của bạn.

7. Internet

Đường truyền internet tối thiểu để bạn đủ sức livestream là 5 Mbps. Trong livestream, bạn nên ưu tiên dùng internet cáp quang bởi tín hiệu của nó ổn định. Hạn chế tối đa việc láy làm wifi để livestream, nó thường có độ ổn định thấp hơn.

Trong trường hợp bạn muốn livestream nhưng vị trí của bạn có nhiều bất lợi về đường truyền internet, bạn đủ nội lực sử dụng sử dụng website Presenter với các thiết bị di động chạy android sẵn có của mình để livestream với mạng 4G.

Ở thời điểm hiện tại một số nhà mạng như FPT, VNPT đang gặp những sự cố vì vậy khi livestream có thể gặp một số chục chặc như giật lag hoặc chất lượng hình ảnh thấp. Vì vậy cũng cần lưu ý và kiểm tra kĩ càng trước khi thực hiện livestream.

8. Switcher

Nếu bạn cần livestream từ 3 camera trở lên, bạn nên láy làm thêm một switcher như ATEM TELEVISION STUDIO HD hoặc các ATEM switcher tương tự. Switcher giúp bạn coversion giữa các source một cách thức chuyên nghiệp và mượt mà hơn.

Các công cụ livestream cho bạn dùng tối đa 4 camera và các decklink cũng hỗ trợ được 4 camera một lúc. Tuy nhiên, nếu bạn bắt máy tính xử lý quá nhiều source như vậy, sẽ dễ dẫn đến tình trạng lag, giật. Hơn nữa, switch các source trên máy tính sẽ k tiện như trên switcher chuyên dụng.

 

Techspot nhận cung cấp các thiết bị phục vụ hệ thống Phát sóng trực tuyến và miễn phí hỗ trợ lắp đặt - hướng dẫn sử dụng.

Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
Top xem nhiều nhất
1 Fujifilm X-M5 có khả năng lấy nét tự động tốt hơn so với flagship X-H2S, nhưng cập nhật firmware mới sẽ sớm ra mắt
Cập nhật : 18-10-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 47

Fujifilm X-M5 có khả năng lấy nét tự động tốt hơn so với flagship X-H2S, nhưng cập nhật firmware mới sẽ sớm ra mắt

Fujifilm X-M5 có khả năng lấy nét tự động tốt hơn so với flagship X-H2S, nhưng cập nhật firmware mới sẽ sớm ra mắt 
2 Fujifilm X-M5: Sức mạnh sáng tạo trong lòng bàn tay
Cập nhật : 15-10-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 40

Fujifilm X-M5: Sức mạnh sáng tạo trong lòng bàn tay

Fujifilm X-M5 là sự bổ sung đáng chú ý trong dòng máy ảnh mirrorless APS-C của Fujifilm, với khả năng chụp ảnh và quay video chất lượng cao trong một thân máy nhỏ gọn. Được trang bị cảm biến X-Trans CMOS 26MP và bộ xử lý X-Processor 5, X-M5 không chỉ cải thiện khả năng xử lý hình ảnh, mà còn nâng cao tốc độ lấy nét tự động với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp nhận diện và theo dõi các đối tượng di chuyển tốt hơn.
3 Fujifilm ra mắt Fujifilm X-M5, Fujinon XF16-55mm F2.8 R LM WR II và Fujinon XF 500mm F5.6 R LM OIS WR tại X-Summit 2024
Cập nhật : 15-10-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 44

Fujifilm ra mắt Fujifilm X-M5, Fujinon XF16-55mm F2.8 R LM WR II và Fujinon XF 500mm F5.6 R LM OIS WR tại X-Summit 2024

Vào sự kiện X-Summit 2024, Fujifilm đã chính thức giới thiệu ba sản phẩm mới bao gồm máy ảnh Fujifilm X-M5 và hai ống kính cao cấp Fujinon XF16-55mm F2.8 R LM WR II cùng Fujinon XF 500mm F5.6 R LM OIS WR. Đây là những sản phẩm hứa hẹn mang đến những cải tiến vượt bậc về công nghệ, phù hợp với cả nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn những người đam mê sáng tạo nội dung.
4 TIN MỚI NHẤT: Ống kính Fujifilm XF 16-55mm F2.8 Đời II đang được phát triển
Cập nhật : 17-07-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 372

TIN MỚI NHẤT: Ống kính Fujifilm XF 16-55mm F2.8 Đời II đang được phát triển

TIN MỚI NHẤT: Ống kính Fujifilm XF 16-55mm F2.8 Đời II đang được phát triển
5 Bất ngờ: Fujifilm X-M5 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024
Cập nhật : 16-07-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 407

Bất ngờ: Fujifilm X-M5 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024

Bất ngờ: Fujifilm X-M5 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024
6 Fujifilm đang phát triển một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoàn toàn mới (chưa từng có tin đồn trước đây)
Cập nhật : 16-07-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 213

Fujifilm đang phát triển một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoàn toàn mới (chưa từng có tin đồn trước đây)

Fujifilm đang phát triển một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoàn toàn mới (chưa từng có tin đồn trước đây)
loading