DMCA.com Protection Status

Tin tức

Mẹo Hay

Tin Công Nghệ

Khuyến Mại

Cafe Nhiếp Ảnh

So Sánh - Đánh Giá

TOP Sản Phẩm

Chụp ảnh cơ bản

Hướng Dẫn Sử Dụng

Nhiếp ảnh đường phố và những điều cần biết

Nhiếp ảnh đường phố và những điều cần biết

05-10-2020, 12:00 AM 641

Với những đòi hỏi không quá cầu kì, phức tạp, nhiếp ảnh đường phố là một trong những đề tài phổ biến được nhiều người mê chụp ảnh chọn lựa để sáng tác. Tuy nhiên, nhiếp ảnh đường phố không đơn giản chỉ là mang máy ảnh đi chụp ở ngoài đường. Để hiểu thêm về trường phái này, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Sơ lược về nhiếp ảnh đường phố

Nhiếp ảnh đường phố có thể hiểu là việc ghi lại những hoạt động đời thường trong cuộc sống và xã hội. Street photo có thể được chụp tại nhiều địa điểm khác nhau như con phố, ngã tư, sân bay, trung tâm mua sắm, công viên, bến xe… và hầu hết đều được chụp một cách bí mật. Song, cũng có không ít bức ảnh đường phố đẹp được chụp công khai và có xin phép mẫu chụp trước khi bấm máy. Một lưu ý thêm, nhiếp ảnh đường phố cũng không nhất thiết phải xuất hiện người trong ảnh (mặc dù những tấm street photo nổi tiếng thường xuất hiện người trong ảnh).

Vậy nên đừng đặt nặng quá nhiều về việc chụp ảnh đường phố là gì và không là gì. Việc quan trọng nhất của việc chụp ảnh chính là tạo nên một bước ảnh có sức lôi cuốn mạnh mẽ và giàu cảm xúc.

Nguồn: The Aperture Club Sydney

1. Khoảnh khắc then chốt – “The decisive moment”

Nguồn: Ted Covey

Nguồn: Ian Mac Donald Photography

 

“The decisive moment” – Khoảnh khắc then chốt, là thuật ngữ được nêu ra bởi Henri Cartier-Bresson, một trong những nhà tiên phong trong trường phái nhiếp ảnh đường phố. Khoảnh khắc then chốt xảy ra khi tất cả yếu tố hội tụ một cách hoàn hảo và việc của người cầm máy chính là nắm bắt thời điểm ấy. Người chụp có thể khai thác nhiều khía cạnh khác nhau như vị trí, biểu hiện gương mặt, cử chỉ và chuyển động của chủ thể,

Khi bắt gặp một khoảnh khắc then chốt, đừng chỉ chụp một shot duy nhất. Hãy chụp thật nhiều tấm, từ 10-30 shot nếu có thể. Ngay cả Henri Cartier-Bresson phải chụp trên 20 tấm cho một cảnh mà ông ta cho là đủ thú vị. Với số ảnh đó, ông có thể chọn ra đâu là tấm ảnh đẹp nhất dựa vào hậu kỳ.

2. Nghệ thuật sắp đặt ngẫu nhiên – Juxtaposition

Nguồn: Matt Badenoch Photography

Trong nhiếp ảnh đường phố, người chụp có thể làm nên sức mạnh cho một bức ảnh bằng cách sử dụng nghệ thuật sắp đặt ngẫu nhiên (Juxtaposition). Cụ thể hơn, hiệu ứng này xảy ra khi bạn đặt hai vật khác nhau trong cùng một khung hình để tạo sự tương phản lẫn liên kết giữa các chủ thể. Ví dụ: ảnh chụp một người đàn ông béo tốt đứng cạnh một người mảnh mai, một bà cụ kế bên một đứa trẻ, ảnh một người phụ nữ áo đỏ đứng trước nền màu xanh,…

Để tạo một bức ảnh juxtaposition, người chụp có thể bắt đầu bằng cách chọn một phông nền thú vị như biển quảng cáo và chờ đợi đối tượng thích hợp bước vào khung ảnh để chụp. Bạn cũng có thể quan sát biểu hiện của người đi đường, sau đó cố gắng tìm xem ai đó có biểu hiện thích hợp để đưa vào khung ảnh.

3. Cảm xúc

Nguồn: Maciej Dakowicz

Một bức street photo hấp dẫn sẽ ghi lại được cảm xúc mạnh mẽ của chủ thể và tạo sự tương phản với bối cảnh chụp. Những trạng thái thường thấy trong ảnh đường phố khá đa dạng, có thể là niềm vui, nổi buồn, sự vui mừng hoặc trẻ trung.

Tuy vậy, việc chụp lại cảm xúc là không hề dễ. Đầu tiên, người chụp phải đọc được cảm xúc của người khác thông qua các cử chỉ hoặc nét mặt của họ sau đó phải chụp đủ nhanh trước khi bị chủ thể phát hiện. Nếu làm được, bạn sẽ tạo ra một bước ảnh hấp dẫn và giàu cảm xúc có thể tạo nên liên kết sâu sắc với người xem.

4. Các yếu tố về thị giác

Nguồn: Eolo Perfido

 

Trong một số trường hợp khác, một số tác phẩm street photo lại không nhằm vào  phương diện thể hiện cảm xúc. Thay vào đó, chất ảnh đường phố lại được thể hiện bằng những hình ảnh trực quan, làm gợi nên cảm giác về hình học, bố cục và màu sắc. Những bức ảnh này thường bật lên những tạo hình thú vị như đường chéo, đường thẳng hoặc đường cong được làm từ sự tương phản giữa ánh sáng và bóng râm.

5. Less is more

Một số tác phẩm xuất sắc khác lại đi vào thể hiện ở chi tiết thay vì toàn bộ khung cảnh. Bằng việc tập trung ở các điểm nhỏ như bàn tay, khuôn mặt, phụ kiện hoặc vật đang cầm nắm, người chụp theo thủ pháp này sẽ truyển tải được sự độc đáo, bí ẩn của chủ thể qua khung hình.

6. Chụp ảnh đô thị

Trong nhiều trường hợp, các nhiếp ảnh gia chọn việc chụp ảnh đô thị là cách để phản ảnh các khía cạnh về con người và xã hội. Và  để tìm được một cảnh “đắc”, đủ sức gợi cảm hoặc thể hiện được thông điệp truyền tải là vô cùng khó. Bên cạnh đó, ngươi chụp còn phải vận dụng nhiều kỹ năng để sắp xếp, cân chỉnh khung hình sao cho cảnh chụp phải giàu cảm xúc và nhiều ý nghĩa.

Nguồn: Mongkok

 

Tin mới nhất
Nhận xét bài viết
Top xem nhiều nhất
1 Fujifilm X-M5 có khả năng lấy nét tự động tốt hơn so với flagship X-H2S, nhưng cập nhật firmware mới sẽ sớm ra mắt
Cập nhật : 18-10-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 46

Fujifilm X-M5 có khả năng lấy nét tự động tốt hơn so với flagship X-H2S, nhưng cập nhật firmware mới sẽ sớm ra mắt

Fujifilm X-M5 có khả năng lấy nét tự động tốt hơn so với flagship X-H2S, nhưng cập nhật firmware mới sẽ sớm ra mắt 
2 Fujifilm X-M5: Sức mạnh sáng tạo trong lòng bàn tay
Cập nhật : 15-10-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 39

Fujifilm X-M5: Sức mạnh sáng tạo trong lòng bàn tay

Fujifilm X-M5 là sự bổ sung đáng chú ý trong dòng máy ảnh mirrorless APS-C của Fujifilm, với khả năng chụp ảnh và quay video chất lượng cao trong một thân máy nhỏ gọn. Được trang bị cảm biến X-Trans CMOS 26MP và bộ xử lý X-Processor 5, X-M5 không chỉ cải thiện khả năng xử lý hình ảnh, mà còn nâng cao tốc độ lấy nét tự động với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), giúp nhận diện và theo dõi các đối tượng di chuyển tốt hơn.
3 Fujifilm ra mắt Fujifilm X-M5, Fujinon XF16-55mm F2.8 R LM WR II và Fujinon XF 500mm F5.6 R LM OIS WR tại X-Summit 2024
Cập nhật : 15-10-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 42

Fujifilm ra mắt Fujifilm X-M5, Fujinon XF16-55mm F2.8 R LM WR II và Fujinon XF 500mm F5.6 R LM OIS WR tại X-Summit 2024

Vào sự kiện X-Summit 2024, Fujifilm đã chính thức giới thiệu ba sản phẩm mới bao gồm máy ảnh Fujifilm X-M5 và hai ống kính cao cấp Fujinon XF16-55mm F2.8 R LM WR II cùng Fujinon XF 500mm F5.6 R LM OIS WR. Đây là những sản phẩm hứa hẹn mang đến những cải tiến vượt bậc về công nghệ, phù hợp với cả nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lẫn những người đam mê sáng tạo nội dung.
4 TIN MỚI NHẤT: Ống kính Fujifilm XF 16-55mm F2.8 Đời II đang được phát triển
Cập nhật : 17-07-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 369

TIN MỚI NHẤT: Ống kính Fujifilm XF 16-55mm F2.8 Đời II đang được phát triển

TIN MỚI NHẤT: Ống kính Fujifilm XF 16-55mm F2.8 Đời II đang được phát triển
5 Bất ngờ: Fujifilm X-M5 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024
Cập nhật : 16-07-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 405

Bất ngờ: Fujifilm X-M5 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024

Bất ngờ: Fujifilm X-M5 sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2024
6 Fujifilm đang phát triển một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoàn toàn mới (chưa từng có tin đồn trước đây)
Cập nhật : 16-07-2024, 12:00 AM - Lượt xem : 212

Fujifilm đang phát triển một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoàn toàn mới (chưa từng có tin đồn trước đây)

Fujifilm đang phát triển một chiếc máy ảnh kỹ thuật số hoàn toàn mới (chưa từng có tin đồn trước đây)
loading